Bản PES 2010 mà các game thủ được chơi thử đã hoàn thành được 50% và theo những nhận xét của họ, PES 2010 sẽ chấm dứt thời kỳ “arcade hóa” của dòng game này.
Ấn tượng đầu tiên đối với người chơi sẽ là đồ họa game. PES 2010 đẹp và thật đúng như những bức screenshot Konami đã tung ra, đặc biệt là cảm xúc của cầu thủ sẽ được thể hiện tốt hơn. Người chơi có thể dễ dàng nhận ra đặc điểm của từng người khác nhau ngay cả khi nhìn từ khoảng cách xa.

Một chi tiết nhỏ nhưng rất được hoan nghênh là găng tay của thủ môn giờ đây đã giống như ngoài đời thay vì to bự như găng tay trong môn khúc gôn cầu trên băng. Ngoài ra, lưới cũng rung rất thật mỗi khi bóng đi vào khung thành.
PES 2010: Thời của bóng đá trí tuệ 15070901pes
Lần đầu tiên trong dòng PES, khán giả đã được làm 3D, chấm dứt việc game thủ phải nhìn những tấm bìa trên khán đài trong những pha quay chậm bàn thắng. Sự cải tiến về đồ họa đưa PES trở thành một trong những game thể thao có đồ họa tuyệt nhất hiện nay.

Hệ thống menu cũng được cải tiến theo hướng hiện đại về thiết kế và tiện lợi trong sử dụng. Màu sắc đã được tút lại nhằm giúp người chơi dễ dàng hơn khi lựa chọn đội hình và chiến thuật. Như đã thông báo, chỉ số overall giúp game thủ có thể so sánh khả năng của cầu thủ ngay lập tức, tuy nhiên hình lục giác đại diện và hệ thống chỉ số cũ vẫn còn nguyên.
PES 2010: Thời của bóng đá trí tuệ 15070902pes
Cử động của các cầu thủ trong game đã được nâng cấp dù đây mới chỉ là bản hoàn thành được 50%. Vai trò của first touch cũng đã được đề cao trở lại. Cầu thủ sẽ đỡ bóng ngọt hơn khi dùng chân thuận và có thể ngay lập tức điều khiển hoàn toàn trái bóng. Trái lại, khi phải dùng chân nghịch, anh ta sẽ tốn thêm một chạm. Cầu thủ giỏi kỹ thuật như Torres sẽ đỡ bóng bằng ngực tốt hơn.

Cầu thủ sẽ có thêm những cử động mới như quay đầu nhìn theo đối thủ. Họ cũng sẽ tập trung hơn vào trái bóng, thể hiện qua việc dõi theo đường bay của một quả tạt vào khu cấm địa. Một cải tiến nhỏ những hữu ích khác là radar trở nên dễ theo dõi hơn bằng việc làm nổi bật trái bóng và cầu thủ bạn đang điều khiển.
PES 2010: Thời của bóng đá trí tuệ 15070903pes
Gameplay của PES 2010 đã chậm lại đáng kể giúp mỗi cuộc so tài mang tính chiến thuật cao hơn và rê dắt trở nên khó hơn. Những ai có thói quen tận dụng siêu nhân đi bóng qua một rừng người hay các pha chuyền bóng nhanh tới mức vô lý sẽ phải tìm cách thích nghi với lối chơi mới. Giờ đây khi đang chạy ở tốc độ cao, cầu thủ sẽ gần như không thể ngoặt bóng theo hướng 90 độ ngọt xớt như hiện tại. Một điểm cộng cho Konami

Mặc dù tốc độ trận đấu chậm hơn nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chơi thong dong. Các tiền vệ sẽ gây sức ép ngay khi đối thủ có bóng và buộc họ mắc sai lầm còn các hậu vệ sẽ nhanh chóng bọc lót cho nhau để lấp các khoảng trống.
PES 2010: Thời của bóng đá trí tuệ 15070904pes
Hệ thống thanh chiến thuật sẽ giúp game thủ xây dựng lối chơi theo cách mong muốn. Theo Konami, mỗi đội đều có các thanh chiến thuật được tinh chỉnh theo lối chơi ngoài đời, do đó một số sẽ chơi tử thủ trong khi các đội khác tìm cách ghi bàn qua các pha phản công.

Các thanh này là sự mở rộng của hệ thống “Strategy” (Chiến lược) trong các bản PES cũ và cho phép người chơi kiểm soát tốt hơn sự di chuyển của các cầu thủ máy. Các thanh chiến thuật có tác dụng cả trong tấn công và phòng ngự.

Các chiến lược khi tấn công

Player Support

Ở mức 100, đồng đội của cầu thủ có bóng sẽ chơi dâng cao hơn. Ngược lại ở mức 0, họ sẽ đứng lại bên phần sân nhà ngay cả khi bạn cầm bóng.

Support Range

Ở mức 0, đồng đội sẽ đứng tản ra khắp sân, điều này hợp với chiến thuật chơi bóng dài hơn là bóng ngắn. Ở mức 100, họ sẽ tiến lại gần và tạo thuận lợi cho chiến thuật bóng ngắn.

Position Switch

Ở mức 0, cầu thủ sẽ cố quay lại vị trí chuẩn thay vì tiếp tục đổi chỗ. Ở mức 100, họ sẽ tiếp tục giữ vị trí mới cho tới khi bóng chết.

Attacking Style

Ở mức 0, đội bóng sẽ chơi dàn đều khắp mặt sân còn ở mức 100, họ sẽ tập trung tấn công trung lộ


Các chiến lược phòng ngự

Pressing

Khi ở mức 100, cả đội sẽ gây sức ép mạnh mẽ mỗi khi đối thủ cầm bóng, buộc họ phải mắc lỗi. Ở mức 0, họ sẽ giữ khoảng cách để tìm cách giảm tốc độ tấn công của đối thủ.

Defensive Line

Ở mức 100, hàng hậu vệ sẽ chơi dâng cao. Ở mức 0, họ sẽ lùi sâu về sát khung thành đội nhà. Đây sẽ là một thanh chiến thuật quan trọng.

Compactness

Ở mức 0, đồng đội sẽ di chuyển ra xa cầu thủ đối phương đang cầm bóng và tìm cách lấp các khoảng trống. Ở mức 100, họ sẽ đứng gần hơn và tìm cách gây sức ép lên anh ta.

Defensive Strategy

Có hai lựa chọn, thứ nhất là phòng ngự dàn hàng ngang và thứ hai là chọn ra một cầu thủ đứng phía sau để bọc lót.


Hệ thống thẻ đã thay thế cho hệ thống sao trước đây. Các thẻ được phát triển để thể hiện cá tính và thói quen thi đấu của cầu thủ tốt hơn, điều này đặc biệt ý nghĩa khi bạn đá với máy.

Hệ thống thẻ được chia thành hai loại: thẻ “kỹ năng” và thẻ “lối chơi”. Bạn có thể bật các thẻ “lối chơi” của bất cầu thủ nào và anh ta sẽ biết phải làm gì trong những tình huống cụ thể. Điều này không có tác động tới khả năng của cầu thủ mà tác động tới lối chơi của anh ta trong các tình huống do máy điều khiển.

Chẳng hạn bạn bật thẻ “Earlycrosser” cho một hậu vệ biên, anh ta sẽ tìm cách tạt bóng dù chưa tới gần khung thành đối thủ. Một ví dụ khác là Alves, hậu vệ biên thích lên tham gia tấn công. Trong game anh ta sẽ có thẻ "Overlapping run” được bật sẵn và cũng sẽ tìm mọi cách lao lên hỗ trợ đồng đội. Nếu tắt thẻ này, Alves sẽ bớt dâng cao và chơi như một hậu vệ cánh thuần túy.


Các thẻ “kỹ năng” như “Quick Turn” và “1 on 1 Finish” sẽ không thể bật hay tắt vì chúng thuộc về khả năng của mỗi cá nhân riêng biệt, thường là các cầu thủ giỏi.

Việc xếp một cầu thủ chơi không đúng vị trí sẽ ảnh hưởng lớn tới màn trình diễn của anh ta vì khi đó các chỉ số quan trọng sẽ giảm. Việc giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào sự khác nhau giữa vị trí ưa thích và vị trí bị đổi.

Một hậu vệ cánh có thể miễn cưỡng đá tiền vệ nhưng một tiền đạo về đá trung vệ thì đó sẽ là thảm họa. Đây là một cải tiến rất quan trọng vì sẽ không còn cảnh game thủ xếp vài tiền đạo to con khỏe mạnh về hàng tiền vệ hay hậu vệ để phòng ngự cực đoan.


Các pha đá penalty cuối cùng đã không còn là trò may rủi. Giờ đây cách bạn bấm hướng và lực sẽ quyết định điểm đến của trái bóng. Bạn giữ nút sút quá lâu, bóng sẽ bay vọt xà, gần với những gì diễn ra trong thực tế hơn. Kỹ năng bắt bóng của thủ môn đá tốt hơn trong khi các pha tự động xoạc hay sút đã biến mất hoàn toàn.

Konami tiếp tục nhận các phản hồi từ cộng đồng và sẽ thực hiện các cải tiến cần thiết. Với việc họ chịu lắng nghe tiếng nói của các fan, PES 2010 hoàn toàn có khả năng trở lại đúng với bản chất của một game mô phỏng bóng đá.